Công ty Cổ phần Đô thị Cam Ranh

http://cadoco.vn


Khai thuế điện tử đối với cá nhân cho thuê tài sản

Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Võ Tánh - Phó Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh về vấn đề này.
Khai thuế điện tử đối với cá nhân cho thuê tài sản

Theo Quyết định số 2715 ngày 29-12-2017 của Bộ Tài chính, kể từ năm 2018, công tác triển khai tiếp nhận và xử lý hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân điện tử đối với cá nhân cho thuê tài sản (trong phạm vi này được hiểu là cho thuê nhà) sẽ được thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Võ Tánh - Phó Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh về vấn đề này.  


- Xin ông cho biết, quy định về đăng ký giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử?

 

- Người nộp thuế (NNT) truy cập vào Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế và thực hiện chức năng đăng ký sử dụng tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan thuế gồm các thông tin mã số thuế, điện thoại, địa chỉ thư điện tử theo mẫu số 01/ĐK-TĐT (ban hành kèm theo Thông tư số 110/2015/TT-BTC). NNT nhập mã xác thực OTP (là mã xác thực giao dịch điện tử do Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gửi đến số điện thoại của NNT) để xác thực thông tin. Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gửi thông báo về việc chấp nhận hoặc không chấp nhận đăng ký thông tin giao dịch điện tử qua địa chỉ thư điện tử (theo mẫu số 03/TB-TĐT ban hành kèm theo Thông tư số 110/2015/TT-BTC) và qua số điện thoại mà NNT đã đăng ký. Trường hợp chấp nhận, Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gửi kèm thông tin về tài khoản giao dịch thuế điện tử cho NNT. Trường hợp không chấp nhận, NNT căn cứ thông báo không chấp nhận đăng ký giao dịch điện tử của cơ quan thuế để hoàn chỉnh thông tin đăng ký hoặc liên hệ với cơ quan thuế quản lý để được hướng dẫn, hỗ trợ.

 

 

- NNT lập và gửi hồ sơ khai thuế điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà thế nào, thưa ông?


- NNT truy cập vào Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để khai trực tuyến tờ khai điện tử cho hoạt động cho thuê nhà theo mẫu số 01/TTS và phụ lục 01/BK-TTS (ban hành kèm theo Thông tư số 92 ngày 15-6-2015 của Bộ Tài chính). NNT khai các thông tin của hợp đồng cho thuê nhà và được hỗ trợ tính toán, tổng hợp lên tờ khai cho thuê nhà theo mẫu số 01/TTS và phụ lục 01/BK-TTS ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015.


Sau khi hoàn tất các thông tin tờ khai cho thuê nhà, NNT gửi bản chụp hợp đồng cho thuê nhà hoặc phụ lục hợp đồng cho thuê nhà và nhập mã OTP để chuyển hồ sơ khai thuế tới cơ quan thuế qua Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Bản chụp hợp đồng cho thuê nhà hoặc phụ lục hợp đồng cho thuê nhà dưới dạng điện tử được lưu trên Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để phục vụ cho việc kiểm tra hồ sơ khai thuế của cơ quan thuế. Trường hợp NNT không gửi bản chụp hợp đồng cho thuê nhà hoặc phụ lục hợp đồng cho thuê nhà dưới dạng điện tử qua Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, những giấy tờ này phải được gửi đảm bảo qua đường bưu điện đến bộ phận một cửa của chi cục thuế nơi có nhà cho thuê.


Sau khi NNT nộp hồ sơ khai thuế điện tử, Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gửi thông báo để xác nhận đã nộp hồ sơ khai thuế hoặc lý do không nhận hồ sơ cho NNT qua địa chỉ thư điện tử và qua số điện thoại mà NNT đã đăng ký. Trường hợp tiếp nhận, Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gửi kèm thông tin về mã số quản lý hợp đồng cho NNT. Trường hợp không tiếp nhận, NNT căn cứ thông báo không tiếp nhận của cơ quan thuế để hoàn thiện thông tin hoặc liên hệ với cơ quan thuế quản lý để được hướng dẫn, hỗ trợ.


Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế chuyển hồ sơ khai thuế thành công của NNT tới hệ thống ứng dụng quản lý thuế để xử lý ngay trong ngày. Đồng thời, lưu danh sách NNT có nhà cho thuê thuộc địa bàn quản lý của cơ quan thuế để hỗ trợ cơ quan quản lý thu đăng ký mã vãng lai, phục vụ cho công tác quản lý.


- Ông có thể cho biết quy định NNT khai và nộp tờ khai bổ sung, điều chỉnh tờ khai cho thuê nhà?


- Trường hợp NNT phát hiện việc khai tờ khai cho thuê nhà có sai sót hoặc có thông tin cần bổ sung, NNT truy cập vào Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, tra cứu tờ khai để sửa đổi, bổ sung thông tin và thực hiện nộp tờ khai bổ sung, điều chỉnh như với hồ sơ khai thuế lần đầu.


- Việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ khai thuế trên hệ thống ứng dụng quản lý thuế được thực hiện thế nào, thưa ông?  


- Hệ thống ứng dụng quản lý thuế kiểm tra các điều kiện ràng buộc nghiệp vụ như: trạng thái mã số thuế, trạng thái tờ khai (chính thức, bổ sung)... để hạch toán vào ứng dụng; đồng thời, trả kết quả hạch toán lên Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế thông báo vào số điện thoại, địa chỉ thư điện tử về việc chấp nhận hay không chấp nhận hồ sơ khai thuế theo mẫu số 01/TB-TĐT (ban hành kèm theo Thông tư số 110/2015/TT-BTC). Về đăng ký thuế vãng lai cho NNT: định kỳ hàng ngày, bộ phận đăng ký thuế của cơ quan thuế tra cứu danh sách NNT không thuộc cơ quan thuế quản lý nhưng có nhà cho thuê trên địa bàn để thực hiện đăng ký mã vãng lai.


- Xin cảm ơn ông!


KIM THAO (Thực hiện)

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây